CỬA SỔ TRONG KIẾN TRÚC XƯA VÀ NAY

Chỉ khi một năm mới đang đến, ta mới nhận ra một năm cũ sắp qua đi. Thời gian thay đổi cũng đồng nghĩa với quan niệm về cái đẹp thay đổi. Ngày nay người ta ít thấy những cánh cửa chớp màu xanh lá mang nét kiến trúc Pháp cổ kính, thay vào đó là cửa nhôm, nhựa với khung kính lớn để tận dụng ánh sáng.

  • Cửa chớp và văn hoá xây nhà của người Việt

Hơn 80 năm Pháp thuộc (1858-1945) đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến kiến trúc Việt Nam và phong cách xây nhà của người Việt. Mỗi ngôi nhà được xây dựng thời đó đều có nhiều cửa sổ làm bằng gỗ, được sơn màu xanh lá đặc trưng. Ta có thể dễ dàng bắt gặp kiến trúc độc đáo này trong nhiều công trình vẫn còn tồn tại ở Hà Nội. Cửa sổ chớp trở nên phổ biến không chỉ bởi trào lưu kiến trúc thời bấy giờ, mà còn bởi nó có rất nhiều ưu điểm. Các khe chớp trên cánh cửa giúp lưu thông khí tự nhiên kể cả khi cửa được đóng kín, khiến căn nhà thông thoáng mà vẫn đảm bảo được độ an toàn khi gia chủ vắng nhà. Khe chớp hướng xuống có tác dụng ngăn nước mưa hắt ngược vào trong, chắn bụi và gia giảm tiếng ồn. Tuy nhiên, để tránh gió lùa vào mùa đông, hoặc tiết kiệm năng lượng khi dùng điều hoà, người ta thường lắp thêm một lớp cửa kính bên trong. Sự phức tạp này là một trong những nguyên do khiến cửa chớp không còn được ưa chuộng trong kiến trúc hiện đại.

  • Sự ra đời của cửa quay lật

Ra đời năm 1935 bởi nhà phát minh người Đức-Wilhelm Frank, người sáng lập tập đoàn về phụ kiện cửa hàng đầu thế giới Roto-frank, cửa quay lật đã tạo nên một bước đột phá trong kiến trúc châu Âu. Cửa chớp được thay thế bởi thế hệ cửa quay lật đa chức năng, vừa có những ưu điểm về khả năng chống ồn, chống nước, chắn bụi, vừa nâng cao tính năng an toàn cho ngôi nhà. Với cửa quay lật, cửa có thể mở 180 độ vào trong, hoặc mở nghiêng 30 độ theo phương ngang để thoáng khí. Cửa quay lật là sự kết hợp của cửa chớp và cửa kính bên trong. Điều khiến cửa quay lật đa chức năng trở nên phổ biến trong kiến trúc hiện đại chính là ở khả năng tận dụng ánh sáng thiên nhiên tối đa cho căn nhà và ở thiết kế đơn giản, thanh thoát. Bí quyết nằm ở hệ thống phụ kiện độc đáo như khoá đa điểm, bản lề, chốt cửa,…Mỗi yếu tố tưởng chừng nhỏ bé, nhưng lại cùng nhau tạo nên độ kín khít hoàn hảo cho cánh cửa. Hơn thế nữa, cửa quay lật có thể mở theo nhiều cách, nhiều hướng khác nhau, mang lại sự thoả mái và tiện lợi cho người sử dụng. Trong vài năm trở lại đây, cửa nhựa và cửa nhôm đang dần trở nên phổ biến trong thiết kế ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn lo ngại về sự ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới ẩm với chất liệu nhôm, nhựa khi làm cửa. Phát biểu về vấn đề này, các chuyên gia hàng đầu tại Roto cho rằng với các nước châu Á chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới, hệ nhôm RotoI và phụ kiện đồng bộ cửa quay lật của Roto sẽ là lựa chọn tối ưu cho ngôi nhà của bạn. 

Quan điểm về thẩm mỹ thay đổi theo thời gian, nhưng cái mới luôn được phát triển và hoàn thiện dựa theo nền tảng của cái cũ. Khó có thể nhận thấy nét tương đồng trong thiết kế giữa cửa chớp và cửa quay lật, nhưng ta có thể khẳng định về độ bền vững của chúng, phù hợp với quan điểm “xây nhà phải bền lâu” trong văn hoá người Việt từ bao đời nay!

Hiện nay, Roto Fank có các hệ phụ kiện cho cửa quay lật (Roto NT) cho cửa nhôm, cửa nhựa phù hợp với nhiều loại thanh nhôm và thanh nhựa phổ biến trên thị trường. Ngoài ra, Roto còn có những dòng bản lề được thiết kế tối ưu cho cửa quay lật như hệ Roto Designo,  Đặc trưng của hệ này là phần phụ kiện được tối giản hóa, và ẩn trong thanh nhôm, vừa đảm bảo thẩm mỹ trong khi các tính năng và khả năng vận hành không thay đổi.

Các sản phẩm đang được phân phối rộng rãi tại thị trường Việt Nam.

Email Phone Messenger